Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

DỊCH THƠ TRẦN NHÂN TÔNG

                                                   KỆ VÂN
                                  Cư trần lạc đạo thả tùy duyên
                                  Cơ tắc xan hề khốn tắc miên
                                  Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch
                                  Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền .

                DỊCH NGHĨA :    Ở đời vui đạo , hãy để tùy cái duyên . Như thể đói thì phải ăn , mệt thì phải ngủ .
                 Trong nhà đã có của gia bảo ( của quý ) rồi , thì thôi ( hưu ), không tìm kiếm nữa .
                 Trước những điều cám giỗ như ( tiền tài , danh vọng , quyền lực , gái đẹp ... ) " đối cảnh " . Mà giữ được cái tâm , không động dục  ( vô tâm ) . Thì đó chính là " thiền " rồi đấy ! Làm sao phải đi tìm " thiền " ở đâu nữa

                DỊCH THƠ :                    KỆ RẰNG

                                        Ở đời vui đạo hãy tùy duyên
                                        Như đói ăn ngay mệt ngủ liền
                                        Trong nhà có của , thôi tìm kiếm
                                        Cám dỗ không lay , bảo đấy thiền .

                            NGUYỄN THỊ VINH  DỊCH. NGÀY 28/1/2018

          ĐÔI LỜI THIỂN CẬN , XIN MẠO MUỘI LUẬN ĐÀM BÀI THƠ KỆ VÂN CỦA ĐỨC PHẬT HOÀNG .

                        Đức Phật Hoàng dậy : " cư trần lạc đạo "  ( ở đời vui đạo )  . Ngài là một ông vua theo Phật . Ngài có quyền bắt dân chúng của ngài theo Phật . Lẽ ra câu thơ này phải là : " cư trần tùy Phật " ( ở đời theo Phật ) . Nhưng ngài là một minh quân  . Chữ " lạc đạo " ( vui đạo ) đã nói lên điều đó .
                        ĐẠO ! Có rất nhiều đạo ...Đạo Phật , đạo Nho , đạo Giáo , đạo Lão , đạo Khổng ...v...v...đạo Thiên chúa , đạo Cao đài , đạo Hồi , đạo Hin đu , đạo Hòa hảo ...v...v... Đạo nào làm cho lòng người thấy vui  " lạc đạo " , thì họ theo " tùy duyên ". Chứ không thế lực nào bắt được họ phải theo ai . Chữ " thả " ấy là dậy các Đạo chủ : Không được ép buộc chúng sinh phải theo mình .
                         Chúng sinh là con dân đấy ! Con dân là gốc của Đạo . Nếu chùa xây thật to , tượng tô thật đẹp . Mà không có ai đến lễ bái , thì cũng không thành chùa . Nếu lòng chúng sinh không tin nữa thì Phật dù chẳng băng hà cũng chết ! Mà chúng sinh chỉ cần có đủ cơm ăn , áo mặc . Nếu có thể còn muốn ăn ngon mặc đẹp . Có nhà cửa ấm êm " an cư " . Có cuộc sống thanh bình " không chinh chiến và không đói khổ " . Thiết tưởng mong ước ấy cũng quá nhỏ nhoi . Bởi lẽ  : Có vị   " Đạo chủ " nào phải nuôi con dân đâu ? Toàn con dân đóng tiền " nuôi Đạo " đấy chứ ! Sao con dân vẫn khổ ?.
                          Cái nguyên nhân ấy cũng được Phật Hoàng chỉ ra . Đó là vì  : Lòng tham của những người đại diện cho Đạo . Các chức sắc ấy ...đáng lẽ phải biết thế nào là ...vừa ...vừa... Câu " gia trung hữu bảo " ý nói rằng : trong nhà có của gia bảo . Đã có của gia bảo như vàng ròng , ngọc quý , tất phải là quan cao , nhà giầu . Dân thường làm gì có ! ... Thì " hưu tầm mịch " ( thôi không vơ vét nữa ) . Đằng này , " lòng tham vô đáy " ! Có một muốn có mười ...có trăm ...có ngàn ...có vạn .......Một lễ mừng thọ Bố vị quan ngũ phẩm thôi , mà tiêu tốn khoản tiền bằng cả tháng lương của 200 công nhân . Thì đến Phật Tổ hay Ngọc Hoàng đại đế cũng phải thất kinh ! . " Thoái vốn ngoài nghành " của một doanh nghiệp nhà nước không to lắm . Mà chia nhau mấy chục tỷ tiền  ...Đấy mới chỉ là những điều ...trông thấy ! ...nghe thấy !... Chúng sinh có thể hình dung ra những gì ? ... Chẳng ai cấm được ! ... Khi lòng tin đã đổ vỡ thì ... " Ví bằng em buộc cánh anh , buộc cánh anh cũng chẳng thành tình yêu !"  
                      Phật Hoàng còn dậy chúng sinh : Phật không ở chùa  .
Phật ở trong ta . Nếu ta tu thân , tích thiện thì chẳng phải đi tìm Phật ở đâu cả . Tu thân , là cái gốc làm người , mà cũng là cái gốc của Xã tắc đấy ! . Đức Khổng Tử - Người thày của muôn đời, nói rằng : " Tu thân , tề gia , trị quốc , bình thiên " . Khi thân không tu , bé không chịu học hành . Bố mẹ nuôi cho ăn học thì chơi bời lêu lổng , sa đà thói hư tật xấu . Đến mất cả mạng ! .Bằng kia , cấp nọ bỏ tiền ra mua . Chức lớn quyền to bỏ tiền ra chạy . Ngất ngưởng trên ngai thì vơ vét làm giầu . Bán từ đất đai khoáng sản của Tổ Tiên . Bán những thứ trên dương thế . Bán những thứ dưới âm ty. Bán quan ,bán tước , bán quyền ! .. .Thu lợi cho mình . Tiền không đủ chỗ cất , phải đem giửi tận ...đâu đâu ... Ở cái ngân hàng ...gì đó ! ... Của nước ...nào đó ! ...Khi dân chúng ...thì ... Có những gia đình ...trong nhà  chẳng thứ gì bán được 500 ngàn đồng .  lúc năm hết tết đến !
                   Cái lẽ công bằng không giữ được ! . " Bất bằng thì nổi can qua , con thuyền xã tắc biết là về đâu ?
                   " Ngũ thường " ( NHÂN , NGHĨA , LỄ , TRÍ , TÍN ). Là " Đức tin " của nhà Phật , cũng là điểm khởi thủy của đạo làm người
                       " NHÂN như cái hạt gieo đời trước ,
                          NGHĨA tựa non cao gắng bước lên
                          LỄ là để kính trên , nhường dưới
                          TRÍ minh muôn sự mới lâu bền
                          TÍN là chữ ... Triệu người theo một "
Đó là 5 lẽ tồn vong ... Nếu ta " coi thường " cái " Ngũ thường " ấy !  Thì cái " Tam cương " cũng không giữ được . Như bây giờ ... Câu cửa miệng của người ta là : " trên bảo dưới không nghe " !
                           Không có " NGŨ THƯỜNG , TAM CƯƠNG " thì lấy đâu ra " NGŨ PHÚC " mà hưởng ?
                           ÔI ! PHẬT HOÀNG ! Ngài cũng chính là : NGƯỜI THÀY CỦA MUÔN ĐỜI !

                  
         Nguyễn thị Vinh   đăng tại Hà Nội.   Ngày 29/1/2018
                  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
lăng mộ đá toyota thanh hóa